LUMI SMART LIGHTING KHÁC BIỆT HÓA NHỜ TẠO RA ÁNH SÁNG TỰ NHIÊN

Giải pháp mới Lumi Smart Lighting với việc tạo ra ánh sáng tự nhiên như ánh sáng mặt trời chính là điểm khác biệt mà Lumi hướng tới trong lần ra mắt vừa qua

Là một trong những doanh nghiệp thành công với Nhà thông minh, Lumi Việt Nam mới đây lại tiếp tục gây chú ý với sự kiện ra mắt giải pháp Chiếu sáng thông minh Lumi Smart Lighting. Được biết, chiếu sáng thông minh là giải pháp Lumi đã ấp ủ từ lâu, đi ra từ nhu cầu thực tế của người dùng.

Thị trường chiếu sáng Việt Nam còn nhiều dư địa cho Chiếu sáng thông minh

Theo báo cáo của LEDinside - công ty nghiên cứu thị trường về thiết bị chiếu sáng LED, quy mô của ngành chiếu sáng Việt nam đạt 420 triệu USD, đạt tốc độ tăng trưởng hằng năm 20.6%.

Ngoài ra, báo cáo của Statista về thị trường Nhà thông minh Việt Nam cũng chỉ ra rằng, chiếu sáng thông minh luôn thuộc nhóm nhu cầu TOP1 trong các nhóm giải pháp thông minh.

Không ngạc nhiên khi chiếu sáng thông minh được coi là Đại dương xanh của ngành chiếu sáng. Vì thế, các cá mập đã bắt đầu cuộc đua trong đại dương này. Nhiều công ty chiếu sáng tên tuổi lớn như Philips, Osram, Xiaomi,... đã có những động thái thâm nhập thị trường Chiếu sáng thông minh Việt.

Tuy nhu cầu có, nhưng thị trường lại vắng bóng những "tay chơi" từ Việt Nam. Vì thế, tin tức Lumi Việt Nam rục rịch ra mắt đèn thông minh Lumi Smart Lighting đã thu hút sự quan tâm của nhiều người yêu công nghệ. Phóng viên Cafebiz đã có một buổi phỏng vấn với ông Nguyễn Đức Tài - CEO của Lumi Việt Nam để tìm hiểu về Lumi Smart Lighting vừa ra mắt hôm 26/11:

Chào anh Nguyễn Đức Tài. Anh có thể cho biết, nguyên nhân nào khiến Lumi quyết định cho ra mắt giải pháp Chiếu sáng thông minh Lumi Smart Lighting?

                                         

Chào bạn! Để trả lời cho câu hỏi này, chúng ta có thể tiếp cận rất nhiều báo cáo về sự phát triển của thị trường chiếu sáng thông minh gần đây. Kết hợp cùng việc đánh giá thị trường, và thực hiện khảo sát nhu cầu khách hàng, Lumi nhận định việc ra mắt một giải pháp về chiếu sáng thông minh là điều cần thiết, xuất phát từ nhu cầu thực tế của người dùng trong nước.

Bên cạnh đó, tại một số cuộc họp với đối tác, khách hàng từ Ấn Độ và Thái Lan là nhà thầu cơ điện cũng đề cập tới hệ thống đèn thông minh để đồng bộ cùng giải pháp về hạ tầng điện cho dự án của họ. Lời gợi ý từ phía đối tác cũng khiến Lumi trăn trở nhiều. Lúc đó, Lumi có phát triển công tắc thông minh để điều khiển đèn chứ không phải là 1 sản phẩm đèn thông minh hoàn chỉnh. Có thể nói đây cũng chính là động lực để Lumi cho ra mắt bộ đèn thông minh Lumi Smart Lighting, không chỉ mang lại sự tiện lợi khi điều khiển, mà cả một nguồn sáng chất lượng có lợi cho sức khoẻ con người.

Tạo ra ánh sáng mô phỏng ánh sáng tự nhiên sẽ là điểm khiến Lumi Smart Lighting khác biệt.

Sở hữu nhiều lợi thế trong lĩnh vực IoT (Vạn vật kết nối), tiêu biểu là Giải pháp Nhà thông minh, tin tức Lumi chuẩn bị ra mắt đèn thông minh đã khiến nhiều tín đồ công nghệ đứng ngồi không yên. Bởi vì trước đó, người dùng đã có những trải nghiệm rất tốt với công tắc thông minh Lumi - thiết bị giúp người dùng điều khiển đèn bằng Smartphone và giọng nói. Điều này đã đặt áp lực lên đội ngũ nghiên cứu - phát triển của Lumi trong dự án Lumi Smart Lighting, thôi thúc Lumi phải tạo ra một sản phẩm khiến người dùng hài lòng hơn những gì mà Lumi đang có.

Thưa anh Tài, anh có thể cho biết đặc điểm nào trong Lumi Smart Lighting sẽ khiến người dùng tâm đắc hơn những gì Lumi đang cung cấp?

So với giải pháp cũ, Lumi đã phát triển một kịch bản chiếu sáng gọi là "Chiếu sáng lấy con người làm trung tâm". Kịch bản này được khởi tạo dựa trên nghiên cứu khoa học đoạt giải Nobel 2017 về ảnh hưởng của ánh sáng đến nhịp sinh học con người. Lumi Smart Lighting ứng dụng nguyên lý này vào trong đèn, tạo ra ánh sáng mô phỏng sự tuần hoàn của ánh sáng mặt trời trong tự nhiên, giúp điều hòa nhịp sinh học của con người trong thời đại mà chúng ta dành đến 90% thời gian làm việc trong nhà. Tác dụng của "Chiếu sáng lấy con người làm trung tâm" cũng đã được kiểm chứng tại nhiều quốc gia và mang lại nhiều kết quả tích cực, như giúp dân văn phòng làm việc tập trung và hiệu quả hơn, giúp đôi mắt của học sinh hạn chế điều tiết, giảm nguy cơ mắc tật khúc xạ, và thậm chí là đẩy nhanh quá trình phục hồi của bệnh nhân mắc các loại bệnh lý như rối loạn cảm xúc, trầm cảm, rối loạn lo âu…

                           

Có thể nói nguyên lý chiếu sáng này đã thay đổi định nghĩa về Smart mà người ta hay nghĩ. "Smart Lighting" không phải chỉ là việc điều khiển thông minh, mà còn là một lựa chọn thông minh vì sức khoẻ tinh thần. Đối với Lumi, điều này có đúng không?

Thực tế bây giờ là, người ta không mua 1 chiếc áo vì nó vừa vặn nữa, mà mua vì nó vừa vặn và khiến người ta đẹp hơn. Nhu cầu con người mà, luôn luôn phát triển cùng với xã hội. Smart Lighting cũng vậy. Việc mua đèn thông minh vì tiện lợi khi điều khiển là điều Lumi thấy đang dần trở nên cơ bản. Đã là đèn thông minh thì phải điều khiển được bằng Smartphone. Nhưng như vậy chưa đủ. Đèn thông minh là đèn phải tự động thay đổi các thành phần ánh sáng, tạo ra kịch bản chiếu sáng có lợi cho sức khoẻ của con người, mà cụ thể là sức khoẻ về tinh thần, sự tập trung và năng lượng sống. Khi đó, từ "Smart" mới thực sự trở thành một từ gắn liền với con người, chứ không phải là một thứ "xa xỉ" chỉ dành cho những người yêu công nghệ, thích tiện nghi, hiện đại. Đây cũng chính là điều Lumi hướng tới và lấy nó làm lợi thế khác biệt của mình.

Tham vọng xuất khẩu đèn thông minh sang các nước khác

Ra mắt khi trên thị trường đã có sự góp mặt của các tên tuổi đèn thông minh khác, Lumi đánh giá như thế nào về lợi thế cạnh tranh của mình?

Đèn thông minh của các thương hiệu Châu Âu thì thường đắt đỏ, các sản phẩm đèn từ Trung Quốc thì giá thành rẻ hơn, nhưng mang lại sự lo âu về chất lượng và trải nghiệm sử dụng. Lumi xuất hiện với tham vọng là một điểm sáng "trung hòa", bảo đảm cho khách hàng về trải nghiệm sử dụng với mức giá thành hợp lý hơn nhiều so với đèn thông minh của Châu Âu.

Nhưng thú thật, chiến lược cạnh tranh về giá chưa bao giờ là yếu tố cốt lõi trong quan điểm bán hàng của Lumi. Thay vào đó, Lumi lấy lợi thế về khả năng làm chủ công nghệ, lấy dịch vụ bán hàng, bảo hành... làm lợi thế. Đồng thời, hệ thống phân phối 135 đại lý khắp cả nước cũng là một lợi thế giúp Lumi giảm bớt những rào cản khi gia nhập ngành Lighting.
                                  

Được biết, là công ty công nghệ hiếm hoi của Việt Nam xuất khẩu Nhà thông minh tới 8 quốc gia, Lumi có tham vọng với việc xuất khẩu đèn thông minh không?

Xuất khẩu cũng là một trong những mục tiêu trọng điểm với Nhà thông minh Lumi. Chúng tôi đã thành công trong việc xuất khẩu Nhà thông minh đi 8 quốc gia. Và thực tế rằng, nhiều đối tác nước ngoài cũng bày tỏ sự quan tâm khi Lumi hé lộ về Lumi Smart Lighting. Vì vậy, nếu bạn hỏi chúng tôi có tham vọng hay không? Câu trả lời là có. Nhưng có lẽ xuất khẩu sẽ là mục tiêu của những giai đoạn sau. Trước mắt, chúng tôi hy vọng có thể xây dựng chỗ đứng vững chắc của mình tại thị trường trong nước, rồi mới tính đến bài toán xuất khẩu.

Cảm ơn anh về một buổi chia sẻ cởi mở và nhiều thông tin hữu ích!

Bài viết liên quan

Zalo
Tư vấn
Gửi liên hệ
Thông tin liên hệ
Lên trên